Monday, December 26, 2005

iiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii,,iiThis system of oppression, its not healthy anymoreii

sa tingin k, ngkakaroon ng masamang epekto sa bata tuwing iooppres m sya. yung tipong "wag ka na mangatwiran" oppression. naiimplant sa tao ang sense n hndi n sya magiging tama. Kung palagi ka nalang mali, sa susunod magiisip ka kung magiging tama ka. Matatakot na yun magdecide para sa sarili. lalo na kung bata, oppressed na, madadala n un hnggng pagtanda.

At sino pa ba ang nasa pinakamagandang position na magoppress, kundi ang mga magulang. May automatic power sila eh, bukod sa financial at age power over their kids. Ang nakikita k, may reversal na nangyayari kada generation. inhisip k kc, kung oppressed ang magulang, tapos kinakaya ng anak ang magulang, nagiging oppressor yung anak. At ung apo, oppressed, at magpepertuate yun kung tama ang conditions.i

buti sana kung sa presence lng ng particular oppressor k oppressed.

At hndi k ggmtn ung phrase na "kapag may katwiran ka, ipaglaban mo". medyo kurne (corny). Pero sakto sana yun. Kaya lang gigiit ng tatay ko na "mali katwiran ko". Iba talaga kung natuto kang magopress, kahit mali ka, nakukuha mo gusto mo.

Bat ko ba binabanggit to? Mukhang may kinalaman sa tatay ko no. Kwento ko nalang nangyari. Hindi kayo makakarelate eh, pero TUTAL BLOG KO NAMAN TO, WALA KAYONG KARAPATAN NA MAGISIP NA ANG YABANG KO NAMAN. Oye. Sabi kasi ng tatay ko, napaisip sya nung may nagsuggest na imbes na bumili ka ng hardtail na aabot ng 40,000 bili ka ng second hand na full suspension. Mga 40,000 din. Nagshare naman ako, kung hindi mo kayang bumili ng disenteng full suspension frame, bili ka ng hardtail. Sagutin nyo nga ako, nagclash ba yung senses nung dalawang statements? Nagkaroon ba ng conflict at hindi pwedeng maghold true pareho? Katwiran ng tatay ko, hindi naman daw applicable yung sinasabi ko kasi may budget naman. E puta wala naman akong sinasabing para sa amin yun eh. Tanggap ko naman yung sinabi nya. Yun ang katwiran ko. Pero oppressed eh. Keso mali daw katwiran ko. Tama na wag ka na mangatwiran mali ka. Takte. Hayaan na. Tanda na sya eh. Kinakalabit ako ng nanay ko, tumahimik na daw ako. Nung una ayoko pa eh. Alam kong kung magpatalo ako, baka mabaon sa isip ko na wag ko na ipaglaban ang alam kong tama. Kaya lang, tatay ko may hawak nung pera pambili ng bike eh. Sige na. Basta, sa loob ko, tama ako. Bahala sya. Tanda na sya eh. Sana lang hindi tumatak sa isip ko na talo ako. Pinagbigyan ko lang sya for two reasons.

Buti nalang talaga maayos ulo ko ngayon at hindi ako bad trip. Teden.

No comments: